a
Biogenetech

Related Posts

    Sorry, no posts matched your criteria.

อหิวาตกโรคระบาดในเยเมน

Home  /  อหิวาตกโรคระบาดในเยเมน

อหิวาตกโรคระบาดในเยเมน

เด็กมีความเสี่ยงติดเชื้ออหิวาตกโรคได้มากกว่ากลุ่มประชากรอื่นๆ

ทางการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงซานา เมืองหลวงของประเทศเยเมน หลังเกิดการระบาดครั้งใหญ่ของอหิวาตกโรค ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อกว่า 8,500 คน และตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น 115 ราย

การระบาดของอหิวาตกโรคทำให้มีคนไข้เต็มแน่นโรงพยาบาลทุกแห่งในกรุงซานา กาชาดสากลระบุว่า มีผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าภายในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสงครามกลางเมืองที่มีการสู้รบยืดเยื้อมานาน รวมทั้งการขาดแคลนอาหารและน้ำสะอาด ทำให้อหิวาตกโรคแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว

ผลการสำรวจล่าสุดโดยสหประชาชาติพบว่า ประชากรเยเมนถึง 2 ใน 3 ไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาดปลอดภัยได้ ทำให้เกิดการระบาดของอหิวาตกโรคครั้งใหญ่ ซึ่งคราวนี้เป็นการระบาดครั้งที่สองแล้วในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคในกรุงซานาถือว่าร้ายแรงที่สุดในประเทศ แต่ยังมีพื้นที่อื่นๆ โดยรอบที่เกิดการระบาดด้วย เช่นที่จังหวัดอามานัต อัล เซมาห์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียง

Image copyright
Reuters

คำบรรยายภาพ

การขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดทำให้การระบาดของโรคขยายวงกว้างมากขึ้น

ปัจจุบันกรุงซานาอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏฮูธี ซึ่งยังสู้รบติดพันกับกองกำลังฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอับดรับบูห์ มานซูร์ ฮาดี ผู้ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย โดยการสู้รบได้ทำลายหรือสร้างความเสียหายให้กับโรงพยาบาลและคลีนิกเกือบ 300 แห่ง ทั้งทำให้เยเมนเหลือสถานที่ให้บริการทางการแพทย์ที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์อยู่เพียง 45% เท่านั้น

สงครามกลางเมืองที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2015 ทำให้มีผู้เสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนกว่า 8,000 ราย และประชากรเกือบ 19 ล้านคน ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

http://www.bbc.com/thai/international-39918801