a
Biogenetech

Related Posts

    Sorry, no posts matched your criteria.

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับพิษสุนัขบ้า

Home  /  สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับพิษสุนัขบ้า

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับพิษสุนัขบ้า

เนื่องจากยังมีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำวัคซีน ซึ่งในฐานะสัตวแพทย์ขอยืนยันว่า ต้องฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้สัตว์เลี้ยงของคุณอย่างสม่ำเสมอครับ! ส่วนเหตุผลและข้อมูลสามารถดูได้จากภาพและข้อความประกอบครับ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าวัคซีนในสุนัขและแมว แบ่งออกเป็น Core vaccine (วัคซีนที่จำเป็นต้องฉีด) และ Non-core vaccine (วัคซีนทางเลือก อาจไม่จำเป็นต้องฉีดก็ได้)

โดย Core vaccine ที่จำเป็นต่อน้องหมาทั่วทั้งโลก ประกอบด้วย

1.วัคซีนป้องกันโรคหัดสุนัข
2.วัคซีนป้องกันโรคตับอักเสบติดต่อสุนัข
3.วัคซีนป้องกันโรคลำไส้อักเสบพาร์โวไวรัส

ส่วนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้านั้น จะจัดเป็น Core vaccine หรือ Non-core vaccine ก็ได้ โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับความพอใจของเจ้าของสุนัขหรือสัตวแพทย์ แต่ขึ้นอยู่กับว่าสุนัขนั้นอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ซึ่งประเทศไทย ก็แน่นอนเลยว่าต้องเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อสุนัขของคุณ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวอื่นๆ ตัวคุณเอง และเพื่อนร่วมโลกคนอื่นๆ จำเป็นที่จะต้องพาสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี โดยไม่ต้องกลัวว่าสุนัขจะป่วยหรือติดโรคพิษสุนัขบ้าจากวัคซีน เพราะวัคซีนชนิดนี้เป็นวัคซีนเชื้อตาย ไม่มีฤทธิ์ในการก่อโรคอีกต่อไป

นอกจากนี้เรื่องการฉีดวัคซีนทุก 3 ปี นั้น WORLD SMALL ANIMAL VETERINARY ASSOCIATION (WSAVA) กำหนดว่า Core vaccine ที่มีการยืนยันแล้วว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากเพียงพอและคุ้มกันโรคได้ถึง 3 ปี ก็ไม่จำเป็นต้องฉีดทุกปี แต่ฉีดทุก 3 ปีได้ ซึ่งในความเป็นจริงบางประเทศก็ฉีดทุก 3 ปีแล้ว แต่ขณะนี้ในประเทศไทยเรายังคงฉีดกันทุกปีเป็นส่วนใหญ่ครับ

สุดท้ายนี้ฝากไว้อีกหน่อยครับ ว่าโรคพิษสุนัขบ้า ถ้าเป็นแล้ว ตายสถานเดียวครับ เพราะฉะนั้นพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้นะครับ และถ้าคุณหรือใครก็ตามโดนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ไม่ว่าสัตว์เหล่านั้นจะได้รับวัคซีนหรือไม่ก็ตาม คนคนนั้นจะต้องรีบไปพบแพทย์ แพทย์ที่เป็นหมอคน โดยเร็วที่สุด 🙂